1 ท่อร้อยสายไฟคืออะไร มีกี่ประเภท สรุปครบที่นี่

ท่อร้อยสายไฟคืออะไร มีกี่ประเภท สรุปครบที่นี่

ท่อร้อยสายไฟ” จัดเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่มีความสำคัญอย่างมาก ที่จะใช้สำหรับการเดินสายไฟฟ้าภายในอาคาร การเดินสายไฟบ้านทั่วไป โดยอุปกรณ์ชนิดนี้ นอกจากจะช่วยทำให้สายไฟฟ้ามีความเป็นระเบียบเรียบร้อยแล้ว ยังเป็นอุปกรณ์ที่สามารถช่วยปกป้องสายไฟจากการถูกกระแทก และปกป้องสายไฟไม่ให้ชำรุดง่ายได้ด้วย

ท่อร้อยสายไฟคืออะไร

2 ท่อร้อยไฟคืออะไร

ท่อร้อยสายไฟ หรือ Electrical Conduit เป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับงานไฟฟ้า โดยอุปกรณ์ชนิดนี้จะมีหน้าที่ในการร้อยสายไฟฟ้า รวมถึงสายสัญญาณต่าง ๆ ที่มีการติดตั้งในบ้านเรือน ให้อยู่ในลักษณะที่มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย นอกจากจะเป็นการจัดเก็บและทำให้ในบ้านเรือน อาคารสำนักงาน มีความสะอาดไม่รกตาแล้ว ยังมีส่วนช่วยในการปกป้องสายไฟฟ้า และปกป้องสายสัญญาณจากสิ่งแปลกปลอมต่าง ๆ ที่อาจทำให้สายไฟชำรุดได้ โดยในการติดตั้งมักที่จะติดตั้งท่อไว้ตามพื้นที่ต่าง ๆ เช่น ฝังใต้พื้น ฝังผนัง หรือบนฝ้า เป็นต้น

ท่อร้อยสายไฟมีกี่ประเภท

3 ท่อร้อยสายไฟมีกี่ประเภท

ท่อร้อยสายไฟจะแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทด้วยกัน ได้แก่ ท่อโลหะ และท่อพลาสติก ซึ่งท่อทั้ง 2 ประเภท ก็จะมีแบ่งย่อยลงไปอีก เพื่อให้ง่ายสำหรับซื้อ บริษัทแสงสหอุปกรณ์ จำกัด ได้นำเอาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับท่อโลหะ และท่อพลาสติกมาฝากเพิ่มเติม เพื่อการเลือกซื้อใช้งานที่ตรงจุดประสงค์ดังนี้

1. ท่อโลหะ

  • ท่อโลหะขนาดบาง หรือ Electrical Metallic Tubing เป็นท่อที่จะใช้สำหรับเดินลอยในอากาศ หรือสำหรับฝังในผนังคอนกรีต แต่ห้ามฝังลงดิน หรือฝังในพื้นคอนกรีตโดยเด็ดขาด 
  • ท่อโลหะขนาดกลาง หรือ Intermediate Metallic Conduit เป็นท่อที่จะใช้สำหรับเดินนอกอาคาร หรือฝังในผนัง และพื้นคอนกรีต
  • ท่อหนาพิเศษ หรือ Rigid Steel Conduit เป็นท่อที่จะใช้สำหรับเดินนอกอาคาร หรือฝังในผนัง และพื้นคอนกรีต
  • ท่อโลหะชนิดอ่อน หรือ Flexible Metal Conduit เป็นท่อที่ทำด้วยแผ่นเหล็กกล้าเคลือบสังกะสี คุณสมบัติโดดเด่น คือความอ่อนตัว เป็นท่อโลหะชนิดอ่อน และเป็นท่อที่เหมาะสำหรับต่อเข้ากับดวงโคม, มอเตอร์ หรือเครื่องจักรกลที่มีแรงสั่นสะเทือน 
  • ท่อโลหะชนิดอ่อนกันน้ำ หรือ Raining Flexible Metal Conduit เป็นท่อที่มีเปลือก PVC หุ้มด้านนอก เหมาะสำหรับการใช้บริเวณที่ต้องการความอ่อนตัวของท่อ ห้ามใช้บริเวณที่มีอุณหภูมิของสายไฟสูงมาก

2. ท่อพลาสติก

  • ท่อ PVC สีเหลือง เป็นท่อที่มีคุณสมบัติต้านเปลวไฟ เหมาะสำหรับการใช้เดินลอยในอากาศ หรือใช้ฝังในผนังคอนกรีต มีข้อเสียตรงที่หากเกิดไฟไหม้ จะมีก๊าซพิษที่อันตราย และไม่ทนต่อแสง UV
  • ท่อ HDPE หรือ High Density Polyethylene เป็นท่อที่มีคุณสมบัติต้านเปลวไฟ มีความแข็งแรง และสามารถยืดหยุ่นได้ดี เหมาะสำหรับการใช้เดินสายบนพื้นที่โล่ง เดินสายบนฝ้าในอาคาร และเดินสายใต้ดิน ถือว่าเป็นท่อที่ช่างไฟฟ้านิยมใช้งาน ตัวท่อมีลักษณะเด่นเป็นสีดำสลับกับเส้นสีแดงหรือสีฟ้า 
  • ท่อ EFLEX หรือ Flexible Conduit  เป็นท่อที่มีความโดดเด่นในเรื่องของความอ่อนตัว มีลักษณะเป็นท่อเกลียวที่มีความทนทาน สามารถดัดโค้งงอได้ และที่สำคัญไม่ติดไฟ

ข้อดีของการใช้ท่อร้อยสายไฟ

  • ท่อร้อยสายไฟเป็นอุปกรณ์ที่ทำให้การเดินสายไฟเป็นระเบียบ และมีความเรียบร้อยสวยงาม
  • ช่วยป้องกันสิ่งแปลกปลอมที่จะทำลายสายไฟ หรือสายสัญญาณ ให้เกิดการชำรุดเสียหาย
  • มีส่วนช่วยในการป้องกันอุบัติเหตุ ที่อาจเกิดจากการใช้งานไฟฟ้า เช่น ไฟฟ้าลัดวงจร เป็นต้น

สรุปบทความ

ท่อร้อยสายไฟเป็นอุปกรณ์ที่นอกจากจะช่วยทำให้การเดินสายไฟฟ้า มีความเรียบร้อยแล้ว ยังมีส่วนช่วยในเรื่องของความปลอดภัยในการใช้งาน โดยอุปกรณ์ชนิดนี้จะมีให้เลือกด้วยกัน 2 ประเภท หากผู้ใช้งานต้องการที่จะเลือกซื้อ แนะนำว่าควรเลือกซื้อโดยอิงจากความเหมาะสม และจุดประสงค์ในการใช้งานเป็นหลัก 

แต่เพื่อความปลอดภัยในเรื่องของไฟฟ้า หากคุณไม่อยากเสี่ยงกับอันตรายต่าง ๆ ที่อาจตามมาในอนาคต นอกจากการมองหาท่อร้อยสายแล้ว แนะนำว่าควรเลือกใช้สายไฟฟ้าที่ได้มาตรฐานด้วย ซึ่งที่บริษัทแสงสหอุปกรณ์ จำกัด ได้นำเอาสายไฟฟ้าคุณภาพเยี่ยม ที่ได้มาตรฐานในระดับสากล นำมาให้คุณเลือกแบบครบวงจร หากคุณกำลังมองหาสายไฟที่มีความปลอดภัย บริษัทแสงสหอุปกรณ์ จำกัด ยินดีให้บริการ